.

Thứ hai, 06/05/2024 -02:47 AM

Viện KSND thành phố Bắc Giang tổng kết công tác 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021

 | 

Thực hiện Kế hoạch số 1950/KH-VKS ngày 11/12/2020 của Viện KSND tỉnh Bắc Giang về việc tổng kết công tác năm 2020 và triển khai công tác năm 2021, ngày 19/01/2021, Viện KSND thành phố Bắc Giang đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai công tác năm 2021. Nhiều kinh nghiệm, giải pháp đã được đưa ra bàn luận, trao đổi với quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu công tác năm 2021.

Báo cáo tổng kết công tác kiểm sát và công tác thi đua khen thưởng năm 2020 của ViệnKSND thành phốBắc Giang khẳng định: Mặc dù tình hình vi phạm, tội phạm năm 2020 vẫn có những diễn biến phức tạp, số lượng công việc tăng, xã hội bị ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch Covid-19…, song dưới sự chỉ đạo của Thành ủy và Viện KSND tỉnh Bắc Giang, tập thể Viện KSND thành phố luôn đoàn kết, đổi mới không ngừng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần rất lớn vào thành công chung của Ngành và sự ổn định, phát triển của thành phố. 100% các chỉ tiêu nghiệp vụ đều đạt và vượt, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá theo Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh, điển hình như: Tỷ lệ giải quyết tin báo và án hình sự ở các giai đoạn đều vượt chỉ tiêu; ban hành được 15 kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và 11 kiến nghị phòng ngừa trong các lĩnh vực THQCT và kiểm sát hoạt động tư pháp; trực tiếp xác minh điều kiện về THADS đạt 38,5%... .Các chỉ tiêu mới được đề ra năm 2020 đều đạt và vượt như chỉ tiêu xây dựng chuyên đề bảo đảm chất lượng (được Viện KSND tỉnh khen thưởng), chỉ tiêu lãnh đạo trực tiếp kiểm sát xét xử (16,4% về hình sự và 11,2% về dân sự).

Toàn cảnh tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai công tác năm 2021 của Viện KSND thành phố Bắc Giang

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2020, Viện KSND thành phố vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót như: tiến độ thực hiện một số chỉ tiêu còn chậm; còn tình trạng Kiểm sát viên chậm tiếp cận tài liệu, hồ sơ dẫn đến chất lượng yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra có vụ chưa cao; việc phát hiện vi phạm, thiếu sót của cơ quan tư pháp có việc chưa kịp thời; việc khắc phục vi phạm, thiếu sót đã được chỉ ra qua công tác kiểm tra, thanh tra có nội dung chưa triệt để; hiệu quả tác động của Kiểm sát viên đối với hoạt động điều tra còn hạn chế… .

Quá trình thảo luận, một số bài học kinh nghiệm đã được rút ra từ chính những ưu điểm và hạn chế, thiếu sót nêu trên như: biện pháp để phòng chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm xuất phát ngay từ chất lượng đề ra yêu cầu kiểm tra, xác minh tin báo và yêu cầu điều tra; hiệu quả đấu tranh, làm rõ hành vi phạm tội gắn liền với trách nhiệm của Kiểm sát viên khi tham gia hoặc thực hiện các hoạt động điều tra; nội dung và chất lượng kiến nghị luôn cần sự tổng hợp, tích lũy khi giải quyết từng vụ việc cụ thể; kết quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không thể thiếu sự phối hợp giữa các bộ phận và tyinh thần trách nhiệm của từng cá nhân… .

Bước sang năm 2021, là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và địa phương, diễn biến của đại dịch Covid-19 khó lường; với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, có trách nhiệm và ý thức vươn lên; nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan cả ưu điểm và tồn tại, hạn chế của năm 2020, từng cán bộ, kiểm sát viên của đơn vị đã đề xuất các giải pháp công tác có tính đột phá, trọng tâm, phấn đấu thực hiện thắng lợi Kế hoạch công tác năm 2021, đó là:

- Luôn quán triệt đầy đủ các chỉ đạo, hướng dẫn, giải pháp công tác của Viện kiểm sát cấp trên và của đơn vị đã đề ra ngay từ đầu năm. Đặc biệt, phải tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.

- Phân công thực hiện nhiệm vụ gắn với thực hiện từng chỉ tiêu công tác đã đề ra trong kế hoạch đối với từng cán bộ, Kiểm sát viên; đồng thời, thường xuyên kiểm điểm, đôn đốc để bảo đảm tiến độ.

- Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đã được xác định với các biện pháp cụ thể, tạo sự chuyển biến thực sự về “chất” như: định kỳ đánh giá chất lượng nghiên cứu hồ sơ, chất lượng công tác tham mưu, đề xuất và hiệu quả tác động qua các biện pháp thực hiện chức năng mà Kiểm sát viên đã thực hiện trong THQCT và kiểm sát hoạt động tư pháp; nâng cao chất lượng các hội nghị rút kinh nghiệm hàng tháng nhằm khắc phục triệt để hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra, phòng ngừa vi phạm trong từng cán bộ, kiểm sát viên.

- Công tác phối hợp giữa bộ phận, khâu công tác và từng cán bộ, công chức phải có cơ chế phù hợp, bảo đảm thường xuyên, chặt chẽ, có trách nhiệm để có được chất lượng toàn diện trong từng khâu công tác. Mỗi cán bộ, công chức phải tự kiểm điểm vi phạm, thiếu sót của chính bản thân mình, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời, có hiệu quả, tránh để xảy ra vi phạm nghiêm trọng và không để các cơ quan thuộc đối tượng kiểm sát phản ánh, kiến nghị.

- Tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp để xây dựng và thực hiện chuyên đề đối với những nội dung, công việc còn có hạn chế, thiếu sót cần phải rút kinh nghiệm; tổng hợp cách làm hay, gương điển hình tiên tiến để kịp thời động viên, phổ biến, nhân rộng tại đơn vị.

Với sự phấn khởi qua những gì đã đạt được trong năm 2020 và những năm trước đó, tập thể cán bộ, công chức Viện KSND thành phố tin tưởng sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công trong năm 2021./.

Nguyễn Trường Thọ- Viện KSND TP Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,841,016
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.144.254.231

    Thư viện ảnh