.

Thứ hai, 06/05/2024 -14:07 PM

Phòng 2 hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2020

 | 

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 17/12/2019 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Kế hoạch công tác số 01/KH-VKS ngày 15/01/2020 của ngành Kiểm sát Bắc Giang. Phòng 2 đã đề ra nhiều giải pháp, biện pháp và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác được giao.

Đầu năm 2020, Phòng 2 VKSND tỉnh Bắc Giang có biên chế 7 đồng chí. Tháng 4/2020, Viện trưởng VKSND tối cao bổ nhiệm 01 đồng chí Kiểm sát viên sơ cấp giữ chức vụ Phó Viện trưởng VKSND cấp huyện. Tháng 9/2020, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang quyết định bổ nhiệm, điều động 01 đồng chí Kiểm sát viên trung cấp giữ chức vụ Phó trưởng phòng 7. Để đáp ứng nhiệm vụ, đơn vị được Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang điều động thêm 01 đồng chí Kiểm sát viên sơ cấp và 01 đồng chí chuyên viên đến công tác.

Trong năm 2020 mặc dù khối lượng công việc tăng lên, yêu cầu giải quyết công việc đặt ra ngày càng cao nhưng tập thể đơn vị luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác được giao thể hiện trên một số chỉ tiêu nghiệp vụ cơ bản sau đây.

Thụ lý kiểm sát tổng số 232 tin báo, tố giác tội phạm. Cơ quan điều tra đã giải quyết 216 tin, tỷ lệ giải quyết đạt 93%; kiểm sát trực tiếp 02 cuộc tại Cơ quan điều tra cùng cấp, ban hành kết luận trong đó có kiến nghị yêu cầu khắc một số vi phạm, thiếu sót.

Thụ lý kiểm sát điều tra 126 vụ/481 bị can. Cơ quan điều tra đã giải quyết 110 vụ/466 bị can, đạt tỷ lệ kết thúc điều tra 87%. Viện kiểm sát đã truy tố 41 vụ/123 bị can, tỷ lệ giải quyết đạt 100%; kiểm sát xét xử sơ thẩm 45 vụ/139 bị cáo, tỷ lệ xét xử đạt 78%. Phối hợp liên ngành xác định được 06 vụ án trọng điểm, tổ chức 05 phiên toà rút kinh nghiệm, 02 phiên tòa được số hóa hồ sơ; các vụ án được khởi tố, truy tố, xét xử đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không xảy oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm; không có vụ án nào phải trả hồ sơ có trách nhiệm của Viện kiểm sát. Trong năm 2020 đã giải quyết xong nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng và có tính chất phức tạp về các tội giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, các vụ án xâm hại tình dục trẻ em thuộc thẩm quyền.

Thông qua công tác kiểm sát, đơn vị đã tham mưu lãnh đạo Viện ban hành 10 văn bản kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng hai cấp (tỉnh và huyện) khắc phục vi phạm, thiếu sót trong hoạt động tố tụng hình sự; 01 yêu cầu bổ sung chứng cứ để phê chuẩn khởi tố bị can; 01 yêu cầu giám định lại; 03 văn bản kiến nghị cơ quan hữu quan áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đều được chấp nhận, tiếp thu, khắc phục.

Kiểm sát chặt chẽ căn cứ áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 321 người bị tạm giữ, 211 người bị tạm giam, tỷ lệ tạm giữ được xử lý hình sự đạt 100%; đảm bảo việc áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đều đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Thụ lý 121 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân; đã phân loại giải quyết 119 đơn đạt tỷ lệ giải quyết 98% trong đó ban hành 27 quyết định giải quyết đối với các đơn thuộc thẩm quyền; việc giải quyết đơn khiếu nại đều bảo đảm đúng quy định của pháp luật, không xảy ra khiếu kiện bức xúc, kéo dài.

Công tác hướng dẫn, kiểm tra, chuyên đề nghiệp vụ và những nhiệm vụ khác được lãnh đạo phân công:

Tham mưu lãnh đạo Viện ban hành hướng dẫn công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự năm 2020 đối với Viện kiểm sát cấp huyện; tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm về vi phạm của Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát 02 cấp trong hoạt động tố tụng hình sự; Hội nghị rút kinh nghiệm công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và chuyên đề nhận diện vi phạm pháp luật về giám định tư pháp và định giá tài sản trong tố tụng hình sự.

Xây dựng chuyên đề nâng cao kỹ năng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố năm 2020 trong toàn ngành; kiểm tra công tác kiểm sát các vụ việc không khởi tố vụ án hình sự; tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm; miễn trách nhiệm hình sự theo Khoản 3 Điều 29 Bộ luật hình sự đối với Viện kiểm sát cấp huyện.

Thực hiện nhiệm vụ được Viện trưởng phân công, đơn vị đã tổng hợp, tham mưu lãnh đạo Viện phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 28/4/2020 về nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đến nay đã được các cơ quan có thẩm quyền ở 02 cấp tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu.

Nghiên cứu trả lời 34/36 vụ việc do cấp huyện thỉnh thị trong đó có nhiều vụ việc có tính chất phức tạp; thực hiện việc kiểm tra các cáo trạng và bản án cấp huyện theo thẩm quyền; đã ban hành 13 thông báo rút kinh nghiệm; tham mưu lãnh đạo ban hành văn bản giải đáp những khó khăn, vướng mắc phát sinh trên thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của các VKS cấp huyện. Đơn vị đã xác minh, báo cáo kết quả đối với 11 vụ việc theo yêu cầu của Cơ quan điều tra VKSND tối cao; thực hiện báo cáo chuyên đề được lãnh đạo phân công, báo cáo định kỳ, đột xuất đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Năm 2020, đơn vị xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá riêng của đơn vị là “Tăng cường công tác kiểm sát để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố các vụ án hình sự”. Đơn vị thực hiện các biện pháp giải pháp và tổ chức thực hiện. Kết quả nổi bật đạt được là tỷ lệ kết thúc điều tra đạt 87%, tăng 15% so với năm 2019; tỷ lệ truy tố đạt 100%.

Thực hiện nghiêm kỷ luật nội vụ, văn hóa công sở; quy định về ứng xử của cán bộ ngành Kiểm sát; không có cán bộ vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và phong trào xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm"; đẩy mạnh công tác đào tạo tại chỗ để nâng cao kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, Kiểm sát viên. Trong năm 2020, tập thể đơn vị và 01 cá nhân được Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang tặng Giấy khen vì có thành tích trong các phong trào thi đua.

Đạt được những kết quả nêu trên là do một số nguyên nhân cơ bản sau: Phòng 2 luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và sát sao của các đồng chí Lãnh đạo Viện đối với mọi hoạt động công tác của đơn vị. Cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục những khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao; Cơ quan điều tra và Tòa án cùng cấp đã phối hợp chặt chẽ và giải quyết có hiệu quả những vụ việc, vụ án thuộc thẩm quyền nhất là các vụ án đặc biệt nghiêm trọng và có tính chất phức tạp. Các Phòng trực thuộc VKSND tỉnh và Viện kiểm sát cấp huyện luôn phối hợp, chia sẻ và tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh những kết quả công tác đã đạt được nêu trên thì trong năm 2020 của đơn vị cũng còn một số những hạn chế, tồn tại như: Còn có nhiệm vụ công tác được giao đưa đạt so với kế hoạch đề ra; chưa kịp thời, chưa chủ động làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Viện để đưa ra những biện pháp, giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự trong toàn ngành…

Phòng 2 bước vào năm công tác 2021 với nhiều thuận lợi nhưng cũng còn nhiều khó khăn ở phía trước. Những kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2020 là động lực để đơn vị tiếp tục nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ công tác được giao trong thời gian tới./.

Nguyễn Bá Tuân- Phòng 2 VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,844,149
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.216.123.120

    Thư viện ảnh