.

Thứ sáu, 03/05/2024 -18:29 PM

Phòng 1 VKSND tỉnh Bắc Giang vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021

 | 

Ngày 07/9/2023, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”. Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương- Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 13 tập thể và 08 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án; trong đó, có tập thể Phòng 1 VKSND tỉnh Bắc Giang.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn tại địa phương, ngày 01/6/2021, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 1040/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”. Nhận thấy đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, đồng thời, cũng là một trong những nhiệm vụ cơ bản của Ngành kiểm sát nhân dân, ngay sau khi nhận được Đề án, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch số 1484/KH- VKS và Kế hoạch 1485/KH- VKS cùng ngày 14/6/2021 triển khai thực hiện Đề án; đồng thời, giao cho Phòng 1 phụ trách theo dõi, đôn đốc thực hiện.

Hình ảnh tại Hội nghị

Trong 02 năm thực hiện Đề án, Phòng 1 đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Bắc Giang, Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang và Viện KSND các huyện, thành phố; đảm bảo thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm về ma tuý; kịp thời phát hiện, xử lý đúng người, đúng tội; không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Hàng năm, đều phối hợp với các ngành liên quan tổ chức “Tháng hành động phòng, chống ma túy”“Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy”, các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma tuý nhằm từng bước xoá các tụ điểm phức tạp về mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ thường xuyên, Phòng 1 luôn chủ động tham mưu cho Lãnh đạo Viện xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, giải đáp khó khăn vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật và tổ chức các hội nghị chuyên đề tập huấn kỹ năng giải quyết các vụ án về ma tuý,... Từ đó, góp phần nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ, Kiểm sát viên trong công tác THQCT, kiểm sát giải quyết các vụ việc, vụ án về ma tuý.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý thông qua các hình thức đa dạng, phong phú như: Tăng cường viết bài, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin về nội dung giáo dục pháp luật, hoạt động kiểm sát, bài viết trao đổi...; thực hiện tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với người thân, bạn bè và người dân nơi cư trú; tổ chức các phiên toà rút kinh nghiệm trực tuyến, phiên toà tự rút kinh nghiệm; phối hợp với Đoàn thanh niên và nhà trường tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật… nhằm tuyên truyền về tác hại của tệ nạn ma tuý, cũng như nâng cao nhận thức pháp luật trong quần chúng nhân dân.

Không chỉ thế, đơn vị còn tích cực trong công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo đối với công tác phòng, chống ma tuý. Đảm bảo thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo định kỳ để Ban Chỉ đạo kịp thời nắm bắt và chỉ đạo.

Nhờ nỗ lực của các sở, ngành chức năng nói chung và VKSND tỉnh Bắc Giang nói riêng, sau 02 năm thực hiện Đề án, tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Bắc Giang từng bước được kiểm soát chặt chẽ; số vụ án phạm tội về ma túy bị phát hiện, bắt giữ, xử lý ngày một tăng; số địa bàn, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy ngày một giảm, không để phát sinh, hình thành điểm, tụ điểm ma túy mới, phức tạp kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Căn cứ vào những kết quả nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 1265/QĐ-UBND ngày 29/8/2023 về việc tặng Bằng khen cho Phòng 1 cùng một số đơn vị, cá nhân khác vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án. Đây là niềm vinh dự cũng như động lực to lớn đối với lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị để tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao./.

Trần Thị Thu Hương- Phòng 1, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,824,769
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.223.32.230

    Thư viện ảnh