.

Thứ sáu, 17/05/2024 -13:24 PM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: "Bắc Giang, Bắc Ninh đang vì cả nước; cả nước hãy vì Bắc Giang, Bắc Ninh".

 | 

Sáng ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến với tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh trong bối cảnh dịch bệnh ở 2 tỉnh có diễn biến phức tạp. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; lãnh đạo một số Bộ, ban, ngành Trung ương.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang

Dự tại điểm cầu Bắc Giang có các đồng chí: Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Dương Văn Thái - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; Lê Thị Thu Hồng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Ánh Dương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; Bộ phận Thường trực đặc biệt hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại Bắc Giang; đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành liên quan.

Số ca nhiễm ngày càng tăng, chủ yếu ở trong các khu vực cách ly, phong tỏa

Trong 3 đợt dịch Covid-19 bùng phát trước, Bắc Giang đã xuất hiện các ca dương tính, song đã kiểm soát, ngăn chặn kịp thời, không để lây lan ra cộng đồng. Tuy nhiên, đợt dịch thứ 4 bùng phát từ đầu tháng 5/2021, Bắc Giang trở thành địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ trước đến nay.

Từ ngày 07/5 đến ngày 25/5, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 03 ổ dịch Covid-19 tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam; tại KCN Vân Trung và tại KCN Quang Châu. Đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 1.454 ca F0 (riêng đến sáng nay (26/5) Bắc Giang thêm 55 ca); F1 là 13.173 trường hợp; F2 là 61.341 trường hợp; 01 trường hợp tử vong do Covid-19 (là công nhân Công ty TNHH Hosiden Việt Nam).

Về công tác xét nghiệm, toàn tỉnh đã lấy mẫu được 636.764 mẫu; hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ công nhân các KCN, CCN trên địa bàn huyện Việt Yên, Yên Dũng; một số trường hợp nguy cơ cao đã xét nghiệm lần 2, lần 3.

Tỉnh nhận định đây là đợt dịch nguy hiểm, dự báo trong những ngày tới số ca F0 tiếp tục tăng, song các F0 mới phát hiện chủ yếu đã được cách ly, theo dõi y tế. Các ca bệnh trong cộng đồng chủ yếu trong các khu vực đã cách ly, phong tỏa.

Năng lực xét nghiệm và điều trị còn hạn chế

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương báo cáo tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh gặp một số khó khăn: Do phát hiện dịch chậm (khoảng một tuần) nên để số ca nhiễm trong công nhân cao, tăng nhanh; kinh nghiệm phòng, chống dịch của tỉnh ở KCN còn hạn chế; lực lượng y tế mỏng, năng lực xét nghiệm còn yếu, giai đoạn đầu không thể đáp ứng lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, tỉnh đã phải nhờ chi viện từ nhiều địa phương khác; vật tư, hóa chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch thiếu, khó khăn; năng lực điều trị còn hạn chế, đội ngũ y, bác sĩ tỉnh chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19; chưa có đủ khu điều trị tích cực cho bệnh nhân nặng.

Bên cạnh đó, tỉnh vừa lo dập dịch trong KCN, vừa chống dịch lây lan ra cộng đồng, khu dân cư; chăm lo đời sống cho hơn 60 nghìn lao động là người ngoài tỉnh đang bị phong tỏa trong vùng dịch. Đồng thời, Bắc Giang là vùng tiêu thụ nông sản lớn cho nên vấn đề đặt ra là làm sao để tiêu thụ nông sản hàng hóa cho nông dân là một thách thức đối với tỉnh trong thời điểm này.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cũng cho biết một khó khăn nữa là việc khởi động chuỗi sản xuất trong KCN, nhiều doanh nghiệp cung ứng linh kiện cho các Tập đoàn lớn trên thế giới cho nên kéo dài đóng cửa KCN sẽ ảnh hưởng đến sản xuất chung. Tỉnh đã nghiên cứu, phối hợp với bộ phận Thường trực đặc biệt hỗ trợ chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế từng bước mở lại các hoạt động sản xuất trong KCN trong điều kiện có dịch. Dự báo trong những ngày tới, số ca mắc sẽ tăng nhiều, tuy nhiên trong mọi khả năng tỉnh cam kết không để dịch bùng phát trong cộng đồng, sẽ tiếp tục xuất hiện các ca F0 ở các ổ dịch trong KCN.

Bắc Giang triển khai nhiều giải pháp sáng tạo

Các "Siêu thị 0 đồng" tại Bắc Giang phát huy hiệu quả trong việc chăm lo đời sống của công nhân.

Trước thực trạng đó, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều giải pháp, đó là: Tăng tốc xét nghiệm, thay đổi phương thức xét nghiệm; chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, yêu cầu cách ly xã hội cao hơn đối với các địa phương có nguy cơ cao, đặc biệt là tại huyện Việt Yên; tăng cường một số biện pháp với các địa phương chưa thực hiện cách ly xã hội, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; bảo vệ lực lượng tuyến đầu, đặc biệt là lực lượng y tế, không để dịch xâm nhập vào bệnh viện, là “thành trì” cuối cùng, sẵn sàng các phương án, kịch bản điều trị cao hơn; quan tâm rà soát khu cách ly, chống lây nhiễm chéo trong các khu cách ly; duy trì các “Siêu thị 0 đồng”, tổ xung kích đảm bảo đời sống cho công nhân; tập trung cho tiêu thụ nông sản, hàng hóa; xây dựng phương án sản xuất trở lại và hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức sản xuất lại trong điều kiện đảm bảo an toàn trước nguy cơ dịch…

Tỉnh Bắc Giang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, đưa nhóm công nhân làm việc trong các doanh nghiệp đặc biệt trong KCN vào nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin; hỗ trợ khẩn cấp sinh phẩm, test nhanh để xét nghiệm Covid-19, trang thiết bị y tế; đặt kho dự trữ vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế dã chiến tại Bắc Giang; bổ sung kinh phí phòng, chống dịch; Thủ tướng quan tâm chỉ đạo các tỉnh, thành phố “mở luồng xanh” cho xe chở nông sản của Bắc Giang đi tiêu thụ trong nước, hỗ trợ tỉnh quảng bá, xúc tiến và xuất khẩu vải thiều qua biên giới được thuận lợi…

Nhanh chóng dập dịch trong KCN, hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Hội nghị đã dành thời gian thảo luận, trao đổi những khó khăn, thách thức và tập trung các giải pháp cần quyết liệt thực hiện đối với 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh nhằm ngăn chặn, khống chế sự lây lan của dịch bệnh như: Cần tăng tốc xét nghiệm; bổ sung ngân sách cho Bắc Giang chống dịch; hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ hàng hóa nông sản cho nông dân đặc biệt là việc xúc tiến, xuất khẩu vải thiều…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhất trí với đánh giá, nhận định, các giải pháp Bắc Giang đưa ra. Bộ trưởng hoan nghênh Bắc Giang với sáng kiến sớm chủ động thành lập Tiểu ban xét nghiệm do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Tiểu ban để chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Bộ trưởng nhấn mạnh chủng virus lần này lây nhanh hơn rất nhiều, phát tán rộng, ngay cả trong không khí… do đó khả năng lây trong môi trường nhanh. Vì vậy, các địa phương phải làm rất nhanh, thần tốc hơn nữa mới có thể kiểm soát tình hình này. Bộ trưởng nhận định tại Bắc Giang sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc những ngày tới sẽ nhiều, tỉnh cần dập dịch rất nhanh trong KCN, trong công nhân để nhanh chóng đưa sản xuất trở lại. Bộ trưởng lưu ý, với mức độ lây lan rộng như hiện nay, hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh cần thực hiện giãn cách trong quy mô rộng hơn để đảm bảo phòng dịch; tăng cường lắp đặt camera, xử lý các vi phạm. Về xét nghiệm, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về sử dụng test kháng nguyên nhanh, đọc kết quả tại chỗ, tiến hành tầm soát 3 ngày/lần đối với KCN để làm sạch ca nhiễm trong công nhân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh cần có đoàn kiểm tra để đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các KCN, các nhà máy.

Tại điểm cầu Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Từ khi thành lập, bộ phận Thường trực của Bộ Y tế đã hỗ trợ hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh, các hoạt động phối hợp rất kịp thời. Thứ trưởng đề xuất 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh cần có đoàn kiểm tra để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong các KCN, các nhà máy. Liên quan đến các KCN ở Bắc Giang, nhận thấy một số điểm nén công nhân rất đông đặc biệt là 3 thôn ở Việt Yên, Thứ trưởng kiến nghị nên có biện pháp giãn cách số công nhân này.

Về tiêu thụ nông sản, vải thiều, Bộ Công Thương xác định tiêu thụ trong nước là quan trọng nhất.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề xuất cần xây dựng kịch bản tổ chức sản xuất lại chung sống với dịch bệnh; tăng cường kiểm tra về an toàn dịch bệnh trong sản xuất kinh doanh.

Về tiêu thụ nông sản, vải thiều, quan điểm của Bộ Công Thương xác định tiêu thụ trong nước là quan trọng nhất. Xét nghiệm an toàn dịch bệnh đối với sản phẩm là ưu tiên số 1. Bộ Công Thương chỉ đạo Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành hỗ trợ tiếp nhận và tiêu thụ nông sản. Với thị trường xuất khẩu, duy trì thị trường truyền thống: Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Singapore… đồng thời kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan tạo điều kiện thông thoáng cho thị trường xuất khẩu. Về cung ứng hàng hóa dịch vụ cho Nhân dân vùng có dịch đã có văn bản chỉ đạo xây dựng phương châm “4 tại chỗ”, đồng thời xây dựng những kịch bản đặt ra trong tình huống xấu nhất, tỉnh sớm có văn bản đề xuất Bộ để phối hợp với các địa phương cung ứng sản phẩm cho người dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo của 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Tại điểm cầu Bắc Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo của 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; biểu dương các Bộ, ngành, địa phương đã hỗ trợ, giúp đỡ cho 2 tỉnh. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc phát hiện chậm ở Bắc Giang không phải do địa phương mà do quá trình truy vết của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K Tân Triều chậm; do chủng virus mới không có biểu hiện lâm sàng… Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế lo đủ vật tư phòng, chống dịch, đặc biệt là sinh phẩm xét nghiệm nhanh để nhanh chóng làm sạch các khu vực nguy cơ lây nhiễm cao, khôi phục sản xuất. Đồng thời chỉ đạo điều phối chung về điều trị, phân luồng, phân tuyến bệnh nhân.

Huy động tổng lực phòng, chống dịch Covid-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nếu như không có các biện pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn thì sẽ khó kiểm soát. Nhiều ý kiến cho rằng nguồn lây bệnh từ 2 tỉnh xuất phát từ 2 bệnh viện Trung ương - đây là bài học, đề nghị Bộ Y tế kiểm điểm rút kinh nghiệm, xem xét trách nhiệm của 2 bệnh viện này song song với việc phòng, chống dịch và chăm lo sức khỏe Nhân dân.

Thủ tướng cũng cho rằng việc phát hiện chậm các ca nhiễm không chỉ do quá trình truy vết của 2 bệnh viện Trung ương mà cũng phải xem lại cách quản lý của địa phương trong khai báo y tế chưa chặt chẽ; một số Bộ, ngành thiếu chủ động, tích cực trong hỗ trợ, phối hợp chưa chặt chẽ nên hiệu quả chưa cao.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở 2 tỉnh, tích cực chủ động quyết tâm cao hơn nữa, kêu gọi cộng đồng, các tỉnh xung quanh hỗ trợ Bắc Giang, Bắc Ninh. Đặt sức khỏe của cộng đồng, người dân ở 2 tỉnh này là trên hết. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất cung ứng cho các tập đoàn lớn.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị cấp ủy, chính quyền phân công, thống nhất tư tưởng chỉ đạo, cách làm, tổ chức thực hiện và thống nhất các giải pháp, phối hợp cho từng địa phương, từng KCN. Các Bộ, ngành liên quan căn cứ tình hình cụ thể thực tế ở địa phương thành lập Tổ, bộ phận Thường trực ở 2 tỉnh với ưu tiên cao nhất dưới sự chỉ đạo của Trưởng BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Về phòng ngừa, thực hiện các giải pháp đã quy định, căn cứ vào tình hình cụ thể, diễn biến ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp để áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 phù hợp và chịu trách nhiệm về những quyết định của mình. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong phòng, chống dịch để làm gương. Tăng cường khả năng xét nghiệm, huy động tối đa nguồn lực tập trung cho xét nghiệm nhanh. Thành lập Tổ Covid cộng đồng, Tổ Covid doanh nghiệp, Tổ Covid trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, tập trung trước mắt cho 2 tỉnh rồi mở rộng ra toàn quốc. Thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, phạt nặng các trường hợp không đeo khẩu trang. Kiểm soát chặt xuất nhập cảnh, các bệnh viện tăng cường số lượng, tăng cường nhân lực, các trang thiết bị cơ sở vật chất. Nghiên cứu cách ly tại nhà, khu sản xuất, ngay trong nhà máy nếu đủ điều kiện đảm bảo.

Về chiến lược vắc-xin ngoài ưu tiên các lực lượng tuyến đầu, Bộ Y tế nghiên cứu ưu tiên cho 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, các KCN; các doanh nghiệp phối hợp, chia sẻ với khó khăn của các địa phương. Đồng thời, huy động tổng lực tham gia phòng, chống dịch. Tạo niềm tin, cảm hứng cho Nhân dân cùng vào cuộc. Tiếp cận, chuyển giao công nghệ vắc-xin Covid-19. Các Bộ, ngành phối hợp tháo gỡ khó khăn cho 2 địa phương, tập trung nghiên cứu đối tượng hỗ trợ nhất là công nhân.

Thủ tướng ghi nhận, hoan nghênh sự chung tay, hỗ trợ của các địa phương, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đối với 2 tỉnh. Đồng thời, mong muốn các tỉnh căn cứ tình hình cụ thể, phối hợp giúp đỡ 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh với tinh thần “Bắc Giang, Bắc Ninh đang vì cả nước; cả nước hãy vì Bắc Giang, Bắc Ninh”./.

Nguồn: bacgiang.gov.vn

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,919,672
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.149.243.106

    Thư viện ảnh