.

Chủ nhật, 19/05/2024 -22:01 PM

Tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế 384/QCPH-TAND-VKSND-CAND-THADS ngày 15/4/2013 về phối hợp liên ngành trong hoạt động thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

 | 

Ngày 24/7/2023, Liên ngành (Viện kiểm sát nhân dân- Tòa án nhân dân- Công an- Cục thi hành án dân sự) tỉnh Bắc Giang tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế 384/QCPH-TAND-VKSND-CAND-THADS ngày 15/4/2013 về phối hợp liên ngành trong hoạt động thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (Quy chế 384).

Qua 10 năm thực hiện Quy chế 384 giữa Toà án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Giang về phối hợp liên ngành trong hoạt động thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Viện KSND tỉnh Bắc Giang nhận thấy công tác THADS trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến và đạt được nhiều kết quả tích cực, chất lượng, hiệu quả công tác THADS được nâng lên. Tuy nhiên, từ khi ban hành quy chế đến nay, Luật THADS hiện hành đã được sửa đổi, bổ sung 2 lần vào năm 2014 và 2018. Trước yêu cầu thực tiễn của công tác THADS trong giai đoạn hiện nay, để đảm bảo cho công tác phối hợp liên ngành tiếp tục phát huy hiệu quả và phù hợp với các quy định của pháp luật, việc nghiên cứu, rà soát sửa đổi, bổ sung quy chế là hết sức cần thiết.

Toàn cảnh tại buổi Lễ ký Quy chế phối hợp

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về công tác kiểm sát thi hành án dân sự, trong những năm qua, lãnh đạo Viện KSND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các đơn vị kiểm sát ở cả hai cấp tăng cường phối hợp với cơ quan THADS, TAND và các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức thi hành án dân sự, góp phần đảm bảo cho các bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật được thi hành nghiêm chỉnh; quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

Tuy nhiên, thông qua công tác kiểm sát thường xuyên và trực tiếp kiểm sát, Viện kiểm sát hai cấp đã phát hiện nhiều vi phạm thiếu sót như: Việc TAND chậm chuyển giao bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật cho cơ quan THADS; Cơ quan thi hành án dân sự còn có vi phạm, thiếu sót trong việc thực hiện trình tự, thủ tục về thi hành án dân sự; việc xác minh điều kiện thi hành án, cưỡng chế, kê biên tài sản là quyền sử dụng đất; chậm ra các quyết định về thi hành án; chậm thông báo quyết định về thi hành ánvà các văn bản có liên quan cho đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; trình tự, thủ tụchợp đồng với tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá tài sản thi hành án...Trên cơ sở đó, đã ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục, chấn chỉnhnhưngcó lúc, có đơn vị vẫn còn lặp lạivi phạm, thiếu sót đã được chỉ ra trước đó.

Để tiếp tục thực hiện tốt quan hệ phối hợp liên ngành trong công tác THADS, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang cho rằng, mỗi ngành cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo Tòa án hai cấp thực hiện nghiêm túc việc chuyển giao bản án, quyết định đúng thời hạn theo quy định; rà soát các bản án, quyết định có sai sót, nhầm lẫn, nội dung liên quan đến thi hành án dân sự không rõ ràng, khó thi hành để kịp thời có văn bản đính chính, giải thích, sửa chữa, bổ sung.

2. VKSND tỉnh Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành kiểm sát chặt chẽ việc chuyển giao bản án của cơ quan Tòa án; hoạt động THADS của Cơ quan THADS, của Chấp hành viên và các cơ quan có liên quan. Thông qua công tác kiểm sát, kịp thời tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS và kiểm sát THADS để báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của VKSND tối cao hoặc liên ngành trung ương. Tăng cường trao đổi thông tin, tham gia ý kiến đối với những việc thi hành án phức tạp, có vướng mắc theo đề nghị của cơ quan THADS.

3. Cục THADS tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động THADS, thường xuyên kiểm tra hoạt động THADS của cơ quan THADS cấp huyện; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát, Tòa  án  và các cơ quan hữu quan trong công tác thi hành án dân sự; chủ động rà soát, đề xuất kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định có khó khăn, vướng mắc, khó áp dụng vào thực tiễn trong công tác THADS.

4. Công an tỉnh Bắc Giang cần tiếp tục phát huy tính chủ động trong công tác phối hợp, nắm bắt tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch và lập phương án đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi hành án dân sự, nhất là phối hợp đảm bảo an toàn, hiệu quả các cuộc cưỡng chế phức tạp.

Trên cơ sở tổng hơp kết quả nghiên cứu rà soát và cácý kiến tham gia, cùng ngày Lãnh đạo liên ngành (Viện kiểm sát nhân dân- Tòa án nhân dân- Công an- Cục thi hành án dân sự) tỉnh Bắc Giang đã ký kết Quy chế phối hợp mới thay thế Quy chế 384./.

Vũ Văn Thành- Phòng 8 Viện KSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,936,069
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.118.7.224

    Thư viện ảnh