.

Thứ bảy, 18/05/2024 -12:05 PM

VKSND huyện Lạng Giang tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng nội dung yêu cầu điều tra vụ án hình sự”

 | 

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2021 của VKSND huyện Lạng Giang, ngày 17/8/2021 VKSND huyện Lạng Giang tổ chức tọa đàm chuyên đề “Nâng cao chất lượng nội dung yêu cầu điều tra vụ án hình sự”.

Thay mặt VKSND huyện Lạng Giang, đồng chí Phạm Văn Tuân - Phó Viện trưởng trình bày báo cáo chuyên đề. Theo đó, trong thời điểm từ 01/12/2020 đến 15/8/2020, VKSND huyện Lạng Giang đã ban hành 78 yêu cầu điều tra/ 70 vụ án hình sự đã khởi tố (đạt 100% các vụ án khởi tố đều ban hành yêu cầu điều tra, trong đó có những vụ ban hành nhiều yêu cầu điều tra); các bản yêu cầu điều tra (YCĐT) đều được lãnh đạo duyệt trước khi ban hành và được lưu trong hồ sơ kiểm sát.Tỷ lệ ban hành YCĐT của VKS cấp huyện theo Hệ thống chỉ tiêu cơ bản đánh giá kết quả công tác nghiệp vụ trong ngành KSND ban hành kèm theo Quyết định số 139/QĐ-VKSTC ngày 29/4/2020 của Viện trưởng VKSNDTC là ≥ 80% (đơn vị vượt 20%), theo chỉ tiêu công tác của VKSND tỉnh Bắc Giang và của đơn vị là 100% số vụ án hình sự. Trong tổng số 70 vụ án có bản YCĐT, có 64 vụ có 01 bản YCĐT; 06 vụ có từ 02  bản YCĐT trở lên, chiếm tỉ lệ 8,6%. Về cơ bản hình thức các bản YCĐT được ban hành theo đúng biểu mẫu của Ngành (mẫu số 83 trong danh mục biểu mẫu tố tụng hình sựBan hành kèm theo Quyết định số 15/QĐ-VKSTC  ngày 09/01/2018 của Viện trưởng VKSNDTC); các Kiểm sát viên đã chú trọng thực hiện các quy định về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản theo quy định của Bộ Nội vụ và của Ngành. Hầu hết các bản yêu cầu điều tra đảm bảo chính xác về mặt câu từ, văn phong, chính tả và việc ký văn bản đúng thẩm quyền. Nội dung các bản yêu cầu điều tra cơ bản có chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu giải quyết vụ án.

Toàn cảnh tại buổi Tọa đàm

Tuy nhiên, qua nghiêm túc kiểm điểm cho thấy trong thời gian qua việc ban hành các YCĐT của đơn vị vẫn còntồn tại, hạn chế, đó là:

- Về hình thức: Một số bản YCĐT chưa đúng mẫu (mẫu số 83 trong danh mục biểu mẫu tố tụng hình sựBan hành kèm theo Quyết định số 15/QĐ-VKSTC ngày 09/01/2018 của Viện trưởng VKSNDTC). Một số bản yêu cầu điều tra chưa chính xác về mặt câu từ, văn phong, chính tả, dài dòng, khó hiểu.

- Về nội dung:Một sốYCĐT có nội dung chung chung, không cụ thể; yêu cầu những vấn đề CQĐT đương nhiên  phải thực hiện, không cần phải YCĐT hoặc yêu cầu những vấn đề CQĐT đã thực hiện, những vấn đề không liên quan đến vụ án; bản YCĐT không chú ý thu thập chứng cứ giải quyết vấn đề dân sự trong vụ án hình sự; bản yêu cầu điều tra sử dụng câu từ pháp lý chưa đảm bảo; hạn chế trong quan hệ phối hợp thực hiện bản YCĐT giữa giữa CQĐT và VKS, ĐTV và KSV

Sau khi nghe nhiều ý kiến tham luận có chất lượng, có tâm huyết từ các cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện. Trong đó, các ý kiến thảo luận đều tập trung phân tích, nhận định, đánh giá đầy đủ các khó khăn, vướng mắc để từ đó đưa ra các giải pháp có căn cứ và đúng pháp luật; có chất lượng cao nhất từ hình thức đến nội dung, và phải thể hiện được vị trí, vai trò của Kiểm sát viên trong việc thực hiện quyền yêu cầu. 

Kết thúc hội nghị,đồng chí Lê Đình Tuấn - Viện trưởng VKSND huyện Lạng Giang ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đồng chí trong đơn vị, cùng với đó, chuyên đề sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả bản yêu cầu trong thời gian tới, từ đó nâng cao chất lượng giải quyết án hình sự tại đơn vị./.

Nguyễn Quỳnh Anh- VKSND huyện Lạng Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,927,241
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.144.39.16

    Thư viện ảnh