.

Chủ nhật, 19/05/2024 -12:12 PM

VKSND huyện Lạng Giang kiến nghị phòng ngừa tội phạm “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”

 | 

Thông qua công tác THQCT và kiểm sát điều tra giải quyết các vụ án hình sự, VKSND huyện Lạng Giang đã ban hành kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” xảy ra tại các điểm kinh doanh dịch vụ Karaoke trên địa bàn.

Từ ngày 01/01/2021 đến 30/6/2021, Cơ quan điều tra Công an huyện Lạng Giang đã phát hiện, khởi tố 03 vụ án/03 bị can về tội “Tổ chức sử dụng sử dụng trái phép chất ma túy”  xảy ra trong các điểm kinh doanh dịch vụ Karaoke ( cùng thời điểm năm 2020 không xảy ra vụ việc nào). Các vụ án đều có đông các đối tượng tham gia sử dụng ma túy, có vụ án đối tượng tham gia sử dụng lên đến 22 người; thu giữ tổng số 3,603g ma túy Ketamine và 2,633g ma túy MDMA.

Đánh giá về nguyên nhân, điều kiện phạm tội, Viện kiểm sát nhận thấy: Các đối tượng phạm tội đều là những nam, nữ thanh niên đang trong độ tuổi lao động nhưng có lối sống buông thả, thích tụ tập bạn bè ăn chơi; có biểu hiện nhận thức lệch lạc, coi việc tổ chức sử dụng ma túy như là hình thức thể hiện “đẳng cấp” của bản thân, chiêu đãi bạn bè khi tổ chức sinh nhật hoặc sau khi ăn uống, rượu chè…Bên cạnh đó, sự lơ là trong quản lý dạy dỗ của gia đình và sự thiếu trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke trong quản lý hoạt động của mình cũng là nguyên nhân chủ quan tạo điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn về ma túy xảy ra tại các điểm kinh doanh Karaoke, đặc biệt là khi huyện Lạng Giang đang dần quay lại hoạt động kinh doanh bình thường sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm, bùng phát dịch Covid-19. Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lạng Giang một số giải pháp phòng ngừa sau:

- Chỉ đạo các cơ quan, ban ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật phòng, chống ma túy năm 2021; Chỉ thị số 36-CT/TƯ ngày 16/8/2019 của Bộ chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm sát ma túy; Đề án về nâng cao năng lực, hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025 (theo Quyết định số  1040/QĐ-UBND ngày 01/6/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang).

- Chỉ đạo Công an huyện Lạng Giang phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các điểm kinh doanh dịch vụ Karaoke. Yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh quản lý chặt hoạt động kinh doanh, cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước và địa phương trong việc quản lý, kinh doanh và phòng chống dịch. Nếu phát hiện có vi phạm thì phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

- Tiếp tục tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân để mọi người dân tham gia phòng, chống tội phạm và các tệ nạn ma túy đạt hiệu quả cao nhất.

- Đối với các điểm kinh doanh đã để xảy ra vi phạm, cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm;trường hợp cần thiết xem xét thu hồi giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở không chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật./.

Đoàn Ngọc Linh-VKSND huyện Lạng Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,932,862
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.226.165.13

    Thư viện ảnh