.

Chủ nhật, 19/05/2024 -12:49 PM

VKSND huyện Lục Ngạn kiến nghị phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản

 | 

Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm; VKSND huyện Lục Ngạn thấy trong những năm gần đây trên địa bàn huyện Lục Ngạn tình hình tội phạm trộm cắp tài sản ngày càng gia tăng, đặc biệt tình trạng trộm cắp gia súc của người dân ở các xã vùng cao.

Từ năm 2019 đến nay, Cơ quan điều tra tiếp nhận, thụ lý 15 tin trộm cắp tài sản là gia súc. Hành vi phạm tội của các đối tượng trộm cắp gia súc đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương, gây thiệt hại đến kinh tế của người dân. Đặc biệt đối với một số hộ dân ở vùng cao thì gia súc (bò, trâu, ngựa) là tài sản lớn của gia đình, là phương tiện chủ yếu phục vụ cho canh tác, sản xuất nông nghiệp. Do đó việc bị trộm cắp mất gia súc đã khiến nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đời sống.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến gia súc bị trộm cắp là do người dân chăn thả gia súc trên rừng nhưng không trông coi, canh giữ và không kiểm tra thường xuyên; một số hộ dân nuôi nhốt ở gia đình nhưng chuồng trại nằm ở nơi hẻo lánh, xa khu nhà ở, cửa chuồng trại không có khóa hoặc có khóa nhưng lại không đảm bảo độ chắc chắn. Một số các hộ dân không có ý thức cảnh giác, không áp dụng các biện pháp an ninh đảm bảo để bảo vệ đàn gia súc. Từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Để phòng ngừa loại tội phạm nêu trên,Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lục Ngạn thực hiện một số biện pháp, giải pháp phòng ngừa như sau:

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng và Đài phát thanh truyền hình, trung tâm văn hóa thông tin huyện Lục Ngạn tích cực tuyên truyền, phổ biến về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội, các mối nguy hiểm và các điều kiện, khả năng, hoàn cảnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

- Đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, có ý thức, biện pháp quản lý, bảo vệ gia súc cẩn thận như chăn thả gia súc trên rừng phải cắt cử người trông coi, thường xuyên kiểm tra; nuôi nhốt tại gia đình thì chuồng trại không xây dựng ở nơi hẻo lánh, quá xa nơi ở, tường rào, cổng ra vào chuồng trại phải được gia cố, xây dựng chắc chắn, phải có khóa đảm bảo ưan toàn, có thể lắp đặt các thiết bị an ninh, cảnh báo như chuông, còi báo động, đèn thắp sáng...

- Các đoàn thể thường xuyên đến tận các thôn, bản tuyên truyền, phổ biến để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa, phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp gia súc nói riêng. 

- Công an các xã thường xuyên tổ chức tuần tra để kịp thời ngăn chặn, phát hiện xử lý các hành vi trộm cắp gia súc theo đúng quy định của pháp luật./.

Ngô Văn Định- VKSND huyện Lục Ngạn

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,932,928
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.189.185.251

    Thư viện ảnh