.

Chủ nhật, 19/05/2024 -13:22 PM

Viện KSND huyện Lạng Giang hoàn thành sớm và vượt một số chỉ tiêu quan trọng về công tác kiểm sát thi hành án

 | 

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 14-NQ/BCSĐ-VKS của Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Bắc Giang về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ đột phá năm 2021 và hưởng ứng phong trào thi đua “Cán bộ, công chức ngành Kiểm sát Bắc Giang thi đua về đích sớm”, Viện KSND huyện Lạng Giang đã tập trung lãnh đạo hoàn thành tốt, có hiệu quả các chỉ tiêu công tác, trong đó có công tác trọng tâm là “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án”.

Ảnh minh họa

Ngay từ đầu năm công tác, lãnh đạo đơn vị đã phổ biến, quán triệt, triển khai nghiêm túc và đầy đủ các quy định của ngành cấp trên về công tác của ngành, đồng thời phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho từng lãnh đạo, kiểm sát viên, cán bộ làm nghiệm vụ của đơn vị về việc thực hiện tốt, có hiệu quả các nghiệm vụ trọng tâm, đột phá của ngành, giao thời gian hoàn thành nhiệm vụ cụ thể cho từng chỉ tiêu công tác nên đến thời điểm này về công tác thi hành án đã đạt được những kết quả như sau:

* Về công tác thi hành án hình sự:

Hàng tháng, VKSND huyện Lạng Giang đều tiến hành đối chiếu việc ra Quyết định thi hành án đảm bảo các bản án có hiệu lực pháp luật được ra quyết định thi hành án kịp thời, đầy đủ, đúng quy định; đối chiếu việc thi hành án đối với Cơ quan thi hành án hình sự, nhất là các trường hợp bị án người chấp hành án được tại ngoại không tự nguyện thi hành án để có biện pháp đôn đốc việc thi hành. Đơn vị đã ban hành 01 kháng nghị quyết định hoãn chấp hành án phạt tù không đúng pháp luật của Tòa án nhân dân huyện Lạng Giang đối với người chấp hành án Trương Thị Hằng và được Toà án đã chấp nhận, ra Quyết định huỷ bỏ quyết định hoãn chấp hành án (hiện Trương Thị Hằng đã đi thi hành án); ban hành 09 yêu cầu áp giải thi hành án, 02 công văn yêu cầu truy nã đối với 02 trường hợp trốn thi hành án, 02 kiến nghị đối với  Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Lạng Giang về việc chậm áp giải người chấp hành án tại ngoại; 01 kiến nghị đối với Toà án vi phạm về thủ tục hoãn chấp hành án phạt tù và chậm giao quyết định thi hành án. Các yêu cầu, kiến nghị nêu trên đều được các đơn vị tiếp thu và thực hiện nghiêm túc theo yêu cầu, kiến nghị. Trong quá trình kiểm sát, đơn vị đã phát hiện 01 trường hợp tha tù trước thời hạn có điều kiện được Ủy ban bầu cử xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang lập danh sách cử tri để bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 nên đã ban hành kiến nghị với Uỷ ban bầu cử xã Mỹ Thái để đưa ra khỏi danh sách cử tri và thu hồi thẻ cử tri đối với trường hợp này; ngay sau khi nhận được kiến nghị của Viện kiểm sát, Uỷ ban bầu cử xã Mỹ Thái đã kịp thời thực hiện kiến nghị đảm bảo đúng quy định của pháp luật về bầu cử.

Trong 06 tháng đầu năm 2021, VKSND huyện Lạng Giang đã thực hiện trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự đối với 16/21 xã, thị trấn (đạt tỷ lệ 76,2%, vượt 26,2% so với chỉ tiêu của VKSND tỉnh đề ra); trong tháng 5/2021, đơn vị đã hoàn thành xong việc kiểm sát, ban hành 16 kết luận, trong đó có 14 kiến nghị yêu cầu UBND 14 xã, thị trấn khắc phục vi phạm; phúc tra việc thực hiện kiến nghị đối với 13 xã, thị trấn đã ban hành kiến nghị vi phạm năm 2020. Các kết luận, kiến nghị nêu trên của VKSND huyện Lạng Giang đều được các xã, thị trấn tiếp thu, thực hiện.

* Về công tác kiểm sát thi hành án dân sự:

VKSND huyện Lạng Giang thường xuyên kiểm sát chặt việc Tòa án giao bản án, Quyết định cho Chi cục Thi hành án cùng cấp; việc thực hiện ủy thác thi hành án từ nơi khác đến. Các Quyết định về thi hành án đều được kiểm sát đảm bảo theo quy định. Đơn vị thực hiện trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án dân sự tại Chi cục thi hành án dân sự huyện 01 cuộc (có sự tham gia giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp). Kết thúc kiểm sát đã ban hành bản kết luận kèm theo kiến nghị, yêu cầu Chi cục Thi hành án khắc phục vi phạm, thiếu sót trong thi hành án dân sự. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị đã trực tiếp xác minh 58 việc chưa có điều kiện thi hành án, tiến hành phúc tra việc thực hiện 100% các kiến nghị đã ban hành; kiểm sát tiêu hủy vật chứng 05 cuộc với 33 việc; tham gia cưỡng chế thi hành án 05 cuộc. Thông qua công tác kiểm sát, đơn vị đã ban hành 01 Kiến nghị phòng ngừa vi phạm đối với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Bắc Giang.

Để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát thi hành án cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị và thực hiện nhiệm vụ đột phá theo Nghị quyết số 14-NQ/BCSĐ-VKS ngày 19/3/2021 của Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Bắc Giang, ngày 31/3/2021, VKSND huyện Lạng Giang đã ban hành Kế hoạch số 112/KH-VKS về việc thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/BCSĐ-VKS, trong đó đã giao nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo, Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát việc thi hành án sớm hoàn thành việc xây dựng chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát thi hành án” để tổ chức Hội nghị trực tuyến.

 Ngày 30/6/2021, VKSND huyện Lạng Giang đã hoàn thành sớm chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát thi hành án” và tổ chức Hội nghị trực tuyến, có sự tham dự của lãnh đạo phòng nghiệp vụ và Thanh tra VKSND tỉnh Bắc Giang. Việc tổ chức thành công Hội nghị chuyên đề là một trong những biện pháp có hiệu quả của đơn vị trong thực hiện việc “đào tạo tại chỗ” về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ trẻ, mặt khác góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn cho Lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ làm nghiệp vụ thi hành án của đơn vị.

Với những kết quả nêu trên, đến nay VKSND huyện Lạng Giang đã hoàn thành sớm và vượt một số chỉ tiêu quan trọng về công tác kiểm sát thi hành án; các chỉ tiêu hoàn thành và vượt nhìn chung đều đảm bảo về chất lượng và có hiệu quả trong thực tiễn, góp phần tích cực cùng các khâu công tác khác của đơn vị đạt thành tích cao trong phong trào thi đua “Cán bộ, công chức ngành Kiểm sát Bắc Giang thi đua về đích sớm” do VKSND tỉnh Bắc Giang phát động./.

Phạm Văn Tuân- Viện KSND huyện Lạng Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,933,004
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.21.104.72

    Thư viện ảnh