.

Thứ bảy, 20/04/2024 -21:31 PM

Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam ban hành văn bản kiến nghị phòng ngừa vi phạm trong việc xác nhận kết hôn tại Ủy ban nhân dân các xã

 | 

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2020, ngày 01/10/2020 Viện kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Lục Nam đã ban hành 02 văn bản kiến nghị phòng ngừa vi phạm đối với UBND xã Nghĩa Phương và UBND xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang trong việc xác nhận kết hôn.

Thông qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ án tranh chấp hôn nhân gia đình, Viện KSND huyện Lục Nam phát hiện tình trạng một số UBND xã xác nhận việc kết hôn của công dân không chính xác, trong đó có UBND xã Nghĩa Phương, UBND xã Thanh Lâm.

Cụ thể trong vụ án tranh chấp hôn nhân và gia đình giữa chị Nguyễn Thị A và anh Đỗ Văn Đ cùng trú tại thôn Nghĩa An, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang: Chị A trình bày, năm 1989 chị và anh Đ đã đăng ký kết hôn tại UBND xã Nghĩa Phương, nhưng chị đã làm mất giấy chứng nhận kết hôn nên không cung cấp được cho Tòa án. Chị đề nghị tòa án giải quyết cho chị và anh Đ ly hôn. Chị A làm đơn đề nghị UBND xã Nghĩa Phương xác nhận chị A và anh Đ có đăng ký kết hôn tại UBND xã. UBND xã Nghĩa Phương mặc dù xác định không còn lưu giữ sổ đăng ký kết hôn năm 1989 nhưng vẫn xác nhận chị A và anh Đ có đăng ký kết hôn.

Tương tự trong vụ án tranh chấp hôn nhân và gia đình giữa ông Bùi Quang H và bà Nguyễn Thị H, trú tại thôn Long Lanh, xã Bảo Đài, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang: Ông H khai năm 1992, ông và bà H đã đăng ký kết hôn tại UBND xã Thanh Lâm, nhưng ông đã làm mất giấy chứng nhận kết hôn. Ông H làm đơn đề nghị UBND xã Thanh Lâm xác nhận ông và bà H có đăng ký kết hôn tại UBND xã. UBND xã Thanh Lâm xác nhận UBND xã không còn lưu giữ được sổ đăng ký kết hôn năm 1992 nhưng vẫn xác nhận ông H và bà H có đăng ký kết hôn.

Việc xác nhận như trên của UBND xã Nghĩa Phương và UBND xã Thanh Lâm là không có căn cứ. Trong trường hợp này Tòa án cần căn cứ Điều 14 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Điểm b Khoản 3 Nghị quyết số 35/2000/QH10 ngày 9/6/2000 của Quốc hội về việc thi hành Luật Hôn nhân và gia đình; Điểm b Khoản 2 Thông tư số 01/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP ngày 03/01/2001 giữa Bộ Tư pháp - Tòa án nhân dân tối cao - Viện KSND tối cao để giải quyết: Không công nhận quan hệ vợ chồng giữa các đương sự. Tuy nhiên Tòa án đã căn cứ vào xác nhận trên của UBND các xã để giải quyết cho ly hôn giữa các đương sự.

Như vậy, việc làm trên của UBND xã Nghĩa Phương, xã Thanh Lâm dẫn đến việc Tòa án áp dụng pháp luật và giải quyết yêu cầu của các đương sự không chính xác.

Để phòng ngừa vi phạm trong việc xác nhận việc đăng ký kết hôn tại UBND xã , Viện KSND huyện Lục Nam đã ban hành văn bản kiến nghị đề nghị Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phương, Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm: Chỉ đạo cán bộ làm công tác tư pháp hộ tịch thực hiện đúng quy định việc đăng ký kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, tham mưu cho Lãnh đạo UBND xã về việc xác nhận nội dung trong đơn đề nghị của công dân liên quan đến việc đăng ký kết hôn phải căn cứ vào sổ đăng ký kết hôn được lưu trữ tại UBND xã theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, Luật hộ tịch; tiến hành thông báo rút kinh nghiệm chung đối với cán bộ làm công tác tư pháp hộ tịch để tránh xảy ra tình trạng vi phạm tương tự xảy ra trong thời gian tới.

Việc thực hiện công tác kiến nghị của Viện kiểm sát góp phần đảm bảo pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, nâng cao hơn nữa vị trí vai trò của Viện kiểm sát trong việc kiểm sát hoạt động tư pháp./.

Nguyễn Thị Thanh Mai- VKSND huyện Lục Nam

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,703,058
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.128.200.68

    Thư viện ảnh