.

Thứ tư, 24/04/2024 -14:39 PM

Người có yêu cầu độc lập phải chịu án phí kinh doanh thương mại là bao nhiêu?

 | 

<>Hỏi

Ngày 01/01/2018 Ngân hàng ký hợp đồng tín dụng số 01 cho công ty B vay số tiền 01 tỷ đồng. Để đảm bảo cho khoản vay này bố tôi đã dùng tài sản là Quyền sử dụng đất của hộ gia đình tôi (do bố tôi là ông C đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thế chấp cho Ngân hàng, theo hợp đồng thế chấp số 02. Khi làm thủ tục ký thế chấp chỉ có bố tôi ký, tôi và mẹ tôi không được biết và không ký vào hợp đồng thế chấp đó. Quá trình thực hiện hợp đồng tín dụng, công ty B không trả được nợ nên ngân hàng khởi kiện ra Tòa án yêu cầu công ty B thanh toán gốc, lãi và yêu cầu được phát mại tài sản thế chấp nếu công ty B không thanh toán trả tiền. Tôi được tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án Kinh doanh thương mại sơ thẩm, tôi có yêu cầu độc lập: Yêu cầu Tòa án nhân dân huyện T giải quyết Tuyên bố hợp đồng thế chấp tài sản số 02 giữa bố tôi với ngân hàng vô hiệu. Tòa án chấp nhận một phần yêu cầu của tôi: Tuyên hợp đồng thế chấp tài sản số 02 vô hiệu 2/3 (phần của tôi và mẹ tôi) và buộc tôi và ngân hàng mỗi bên phải chịu 1.500.000đ tiền án phí KDTM sơ thẩm do yêu cầu độc lập của tôi được chấp nhận một phần. Xin hỏi trong trường hợp này tôi hay Ngân hàng phải chịu án phí KDTM sơ thẩm và số tiền phải chịu là bao nhiêu? Nếu tôi kháng cáo thì tiền tạm ứng án phí phúc thẩm phải nộp là bao nhiêu?

Phạm Văn A- Bắc Giang

<>Trả lời có tính chất tham khảo

Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án (viết tắt là nghị quyết 326) quy định về nghĩa vụ chịu án phí sơ thẩm trong vụ án KDTM, dân sự như sau:

Khoản 6 Điều 26 quy định: “6. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo phần yêu cầu độc lập không được Tòa án chấp nhận. Người có nghĩa vụ đối với yêu cầu độc lập của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo phần yêu cầu độc lập được Tòa án chấp nhận”

Quy định này, rất dễ hiểu là yêu cầu khởi kiện được chấp nhận một phần sẽ phải chịu án phí, chính vì vậy một số Tòa án đã tuyên mỗi bên phải chịu ½ án phí như trường hợp mà bạn nêu. 

Theo quy định tại tiểu mục 1.2 mục 1 của phần II Danh mục án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo nghị quyết 326 này thì tranh chấp về KDTM sơ thẩm không có giá ngạch mức án phí là 3.000.000đ (ba triệu đồng)

Đối chiếu với quy định nêu trên thì trường hợp của bạn là tranh chấp về kinh doanh thương mại không có giá ngạch nên số tiền phải chịu là 3.000.000đ (ba triệu đồng). Do yêu cầu độc lập của bạn được chấp nhận một phần nên bạn không phải chịu án phí KDTM sơ thẩm. Việc Tòa án buộc bạn và ngân hàng mỗi bên phải chịu 1.500.000đ án phí KDTM sơ thẩm về một phần yêu cầu được và không được chấp nhận là giải quyết không đúng. Mà phải buộc Ngân hàng phải chịu 3.000.000đ (ba triệu đồng) án phí KDTM sơ thẩm.

Theo quy định tại Điều 28 của nghị quyết 326 thì bạn phải nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm khi kháng cáo là 3.000.000đ (ba triệu đồng)

Giáp Thị Thủy- Phòng 10

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,751,056
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.128.199.88

    Thư viện ảnh