.

Thứ bảy, 20/04/2024 -18:23 PM

Chi đoàn Tòa án – Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho Đoàn viên, học sinh

 | 

Chiều ngày 26/9 tại Hội trường Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Lục Ngạn, thực hiện Chương trình công tác năm 2020, Chi đoàn Tòa án - Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn đã phối hợp với Huyện đoàn, Ban chấp hành Đoàn trường THPT Lục Ngạn số 1, THPT Lục Ngạn số 3 tổ chức cho Đoàn viên, học sinh tham dự phiên tòa xét xử vụ án hình sự nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật.

Tham dự Chương trình có Lãnh đạo hai cơ quan, đại diện Chi đoàn Tòa án - Viện kiểm sát, đại diện Đoàn trường và 80 học sinh trường THPT Lục Ngạn số 1, 30 học sinh trường THPT Lục Ngạn số 3. Phiên tòa do đồng chí Nguyễn Đức Cường - Kiểm sát viên sơ cấp Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Toàn cảnh tại phiên tòa xét xử vụ án hình sự nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật của Chi đoàn Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn

Theo Cáo trạng xác định: Khoảng 15 giờ ngày 12/4/2020, Lê Xuân Thành, SN 2003, trú tại Phì, Phì Điền, Lục Ngạn cùng với Lý Văn Huy, SN 1995, trú tại Chay, Phì Điền, Lục Ngạn đi đến nghĩa trang thuộc thôn Mai Tô, xã Phì Điền tìm kiếm đồ ăn (đồ thắp hương) thì phát hiện thấy có ba chiếc xe mô tô và xe đạp điện không có ai trông coi, dựng ở khu vực gần cổng nghĩa trang. Trong đó có chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave biển số 98E1-175.72 của chị Nguyễn Hương Dịu, SN 1995, trú tại Mai Tô, Phì Điền, Lục Ngạn, trên xe có thồ hàng và chìa khóa vẫn cắm ở ổ khóa điện của xe. Sau khi bàn nhau lấy trộm chiếc xe, Huy đi bộ vòng qua cánh đồng để đến nghĩa trang thuộc Muối, Giáp Sơn, Lục Ngạn, còn Thành tiến lại gần, dắt xe lùi lại khoảng 5-6 mét thì ngồi lên xe, nổ máy và điều khiển xe đến đón Huy. Sau khi đón được Huy, Thành và Huy mang xe đến nhà anh Hoàng Văn Quảng, SN 1978, trú tại Lê Duẩn, Chũ, Lục Ngạn vay số tiền 1.000.000 đồng và để chiếc xe lại làm tin. Số tiền này Thành và Huy cùng nhau ăn tiêu hết.

Quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Các phân tích, lập luận, chứng cứ mà đại diện Viện kiểm sát đưa ra tại phiên tòa nhận được sự đồng tình của Hội đồng xét xử và những người tham dự. Bị cáo Lê Xuân Thành là người chưa đủ 18 tuổi, tuy chưa có tiền án, tiền sự, nhưng ngoài lần phạm tội này bị cáo còn cùng với Lý Văn Huy trộm cắp của gia đình anh Vi Văn Thuận, SN 1977, trú tại Mai Tô, Phì Điền, Lục Ngạn 38 con chim cút khoảng 01 tháng tuổi. Trị giá tài sản vào thời điểm bị chiếm đoạt là 456.000 đồng. Vụ án có nhiều tình tiết cần đưa ra xem xét, đánh giá.

Trên cơ sở đề nghị mức án của đại viện Viện kiểm sát - Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn đã tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Thành 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng; Bị cáo Lý Văn Huy 15 tháng tù.

Thông qua việc tổ chức cho các Đoàn viên, học sinh tham dự phiên tòa, Chi đoàn Tòa án – Viện kiểm sát mong muốn tạo cho các em cái nhìn chân thực hơn, hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, góp phần giáo dục thế hệ trẻ chấp hành nghiêm những quy định của Nhà nước, trở thành công dân có ích cho xã hội. Sau khi tham dự phiên tòa, em N.T.T.L chia sẻ: “Bản thân em rất hào hứng khi được tham dự phiên tòa lần này, nhờ đó mà em có thêm nhiều kiến thức hơn, có ý thức tuân theo pháp luật hơn và biết được những hành động như thế nào là vi phạm pháp luật để không mắc phải trong tương lai”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền - Bí thư và anh Nguyễn Khắc Tú - Phó Bí thư Chi đoàn chia sẻ: "Sau khi có sự chỉ đạo của Huyện đoàn Lục Ngạn, Ban chấp hành Chi đoàn cùng Đoàn Trường THPT Lục Ngạn số 1, Đoàn Trường THPT Lục Ngạn số 3 đã phối hợp để lựa chọn, tổ chức phiên tòa vừa lồng ghép những nội dung tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, vừa gần gũi, bám sát thực tế hiện nay cho các em học sinh trên địa bàn huyện. Trong thời gian tới Chi đoàn cũng sẽ xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật dưới nhiều hình thức, đa dạng nội dung và cách thức thực hiện, để hoạt động Đoàn sôi nổi hơn, pháp luật gần gũi hơn với quần chúng nhân dân”./.

Nguyễn Khắc Tú- Viện KSND huyện Lục Ngạn

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,702,482
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.147.42.168

    Thư viện ảnh