.

Thứ bảy, 20/04/2024 -20:35 PM

Phòng 1 VKSND tỉnh Bắc Giang tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án tổ chức cho người khác ở lại việt nam trái phép

 | 

Ngày 23/02/2021, Phòng 1 Viện KSND tỉnh Bắc Giang phối hợp với TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Lưu Văn Ba (SN 1990) ở thôn Đồng Quần, xã Vô Tranh, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang về tội "Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép".

Theo Cáo trạng truy tố: Tháng 11/2019, có 05 người Trung Quốc gồm: Li ShuBin, Chen Wen, Chen CaiJie, Yu ChuanXing và Yu ChuanKai đều trú tại thành phố Phú Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc có hộ chiếu phổ thông và visa du lịch do Lãnh sự quán Việt Nam tại Trung Quốc cấp để nhập cảnh vào Việt Nam tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Đến đầu tháng 02/2020 cả 05 người Trung Quốc đều hết hạn visa. Do sợ bị Công an thành phố Lào Cai kiểm tra, thông qua mối quan hệ, LiShuBin liên hệ với Lưu Văn Ba nhờ tìm chỗ khác tại Việt Nam để ở và hứa trả công cho Ba. Ba biết rõ 05 người Trung Quốc trên đã hết hạn thị thực, vì mục đích vụ lợi, ngày 25/6/2020, Ba thuê xe ô tô đón 05 người Trung Quốc nêu trên từ tỉnh Lào Cai đến Nhà nghỉ Đức Duy ở thôn My Điền 2, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang do chị Lưu Thị Cảnh là chủ thuê 03 phòng cho 05 người Trung Quốc ở. Đến ngày 27/7/2020 thì bị Công an huyện Việt Yên kiểm tra, phát hiện.

Hình ảnh bị cáo tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã phân tích, đánh giá hành vi của bị cáo Lưu Văn Ba là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, làm giảm hiệu quả và hiệu lực quản lý hành chính nhà nước trong lĩnh vực quản lý cư trú đối với người nước ngoài ở Việt Nam; gây mất trật tự xã hội tại địa phương. Việc bị cáo tổ chức cho người nước ngoài ở lại Việt Nam không có sự kiểm soát của các cơ quan chức năng làm tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm khác và nhiều vấn đề về an ninh trật tự. Chỉ vì lợi ích cá nhân, bị cáo đã tiếp tay cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép. Điều này, để lại những hệ lụy khó lường đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Chỉ cần một trong số những người nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép bị mắc Covid-19 thì sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường đối với cả cộng đồng.

Căn cứ vào các chứng cứ chứng minh hành vi của bị cáo Ba, sự phân tích đánh giá của Kiểm sát viên đối với hành vi của bị cáo, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt bị cáo Lưu Văn Ba 05 năm tù giam, phạt bổ sung bằng tiền 10 triệu đồng. Mức án này hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật./.

Nguyễn Trí Dũng- Phòng 1, Viện KSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,702,827
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.191.195.110

    Thư viện ảnh