.

Thứ bảy, 20/04/2024 -18:31 PM

Liên ngành Cơ quan điều tra - Viện KSND thành phố Bắc Giang phối hợp rà soát, phân loại và xử lý tin báo tạm đình chỉ

 | 

Thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BNN&PTNT-BTC-BTP ngày 01/6/2020 của Liên ngành trung ương quy định phối hợp thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ; căn cứ Kế hoạch số 1277/KH-LN ngày 18/12/2020 của Liên ngành Cơ quan điều tra - Viện KSND thành phố Bắc Giang về việc phối hợp rà soát, phân loại và xử lý các vụ án, vụ việc tạm dừng, tạm đình chỉ;  ngày 21/01/2021, Liên ngành Cơ quan điều tra - Viện KSND thành phố Bắc Giang đã họp rà soát, phân loại và xử lý các vụ việc tạm dừng, tạm đình chỉ đến thời điểm 31/12/2020.

Toàn cảnh tại buổi làm việc

Tham dự rà soát có đồng chí Nguyễn Trường Thọ- Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang; đồng chí Nguyễn Văn Đông- Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang; đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp- Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang và các đồng chí Điều tra viên, Cán bộ điều tra, các cán bộ, chuyên viên được giao nhiệm vụ làm đầu mối để phối hợp thực hiện.

Theo số liệu quản lý của Liên ngành, tính đến thời điểm nêu trên, Cơ quan điều tra đang tạm dừng, tạm đình chỉ 83 tin báo, tố giác về tội phạm. Căn cứ vào số liệu nói trên, từng điều tra viên, cán bộ điều tra cùng kiểm sát viên báo cáo nội dung, lý do tạm đình chỉ của từng tin báo, các đại biểu thảo luận, đánh giá tài liệu, chứng cứ và thống nhất biện pháp giải quyết phù hợp với quy định của pháp luật. Trong số tin báo đang tạm dừng, tạm đình chỉ thì 100% đều còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự (hành vi bị tố giác được thực hiện từ tháng 4/2016 trở lại đây). Qua kết quả rà soát các vụ việc tạm dừng, tạm đình chỉ cho thấy đa số các vụ việc đều do hết thời hạn xác minh nguồn tin về tội phạm chưa làm việc được với người bị tố giác, kết quả xác minh người bị tố giác không có mặt tại địa phương và lời khai của họ là căn cứ quan trọng để ra quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự; có một số vụ việc không thu được mẫu chữ viết để giám định; bị hại không đi giám định thương tích và bỏ trốn... . Trong đợt rà soát lần này, do làm tốt công tác phối hợp nên hồ sơ vụ việc được hai Ngành phân loại chi tiết, đầy đủ. Thông qua việc rà soát, Viện KSND thành phố đã đề nghị CQĐT thực hiện đầy đủ các biện pháp xác minh lý do tạm dừng, tạm đình chỉ để làm căn cứ phục hồi, đồng thời thống nhất phục hồi 18 tin báo đã có căn cứ ra quyết định giải quyết. 

Kết thúc cuộc họp, hai cơ quan đã thống nhất lập biên bản đối chiếu và hoàn thiện báo cáo các vụ việc tạm dừng, tạm đình chỉ tính đến thời điểm 31/12/2020; Viện KSND thành phố cũng ban hành 18 yêu cầu phục hồi tin báo để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật./.

Nguyễn Mạnh- VKSND Thành phố Bắc Giang

 

 

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,702,499
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.138.33.87

    Thư viện ảnh