.

Thứ năm, 25/04/2024 -20:26 PM

Phòng 10, Viện KSND tỉnh Bắc Giang tích cực triển khai thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021

 | 

Ngay từ đầu năm công tác, Phòng 10 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã chủ động thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết án hành chính. Đã tham mưu với Lãnh đạo viện ban hành văn bản kiến nghị phòng ngừa đối với cơ quan quản lý nhà nước trong việc nâng cao trách nhiệm trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ; bảo đảm việc tham gia phiên tòa, phiên họp; Nghiên cứu, thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng chính phủ về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính trong quá trình phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước khi thực hiện công tác kiểm sát. 

Mục 15 Điều 55; khoản 1 Điều 57 Luật tố tụng hành chính quy định quyền và nghĩa vụ của người bị kiện (về việc tham gia phiên tòa, phiên họp); khoản 1 Điều 128 Luật tố tụng hành chính quy định về quyền và nghĩa vụ trong việc gửi văn bản ghi ý kiến về yêu cầu của người khởi kiện và cung cấp tài liệu cho Tòa án.

Tuy nhiên, tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước vẫn còn những tồn tại, hạn chế, điển hình là việc không ít các vụ án người đại diện của bên bị kiện không trực tiếp tham gia phiên Tòa theo triệu tập của Tòa án; số lượng bản án hành chính đã có hiệu lực chưa được thi hành ngày càng tăng qua các năm. Nguyên nhân chủ yếu là do: Ý thức chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính của người đứng đầu cơ quan hành chính chưa nghiêm; việc xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức để xảy ra sai phạm trong việc tham mưu, ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính và trong việc thi hành án hành chính chưa được thực hiện hiệu quả.

Để khắc phục tình trạng trên, ngày 25/11/2015, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Tố tụng hành chính năm 2015; Chính phủ đã ban hành Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người phải thi hành án không thi hành bản án, quyết định của Tòa án; Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính trong quá trình phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước khi thực hiện công tác kiểm sát và một trong các giải pháp này cũng được Vụ 10, Viện kiểm sát nhân dân tối cao nêu tại Hướng dẫn số 01/HD-VKSNDTC ngày 04/01/2021. 

Qua thực hiện công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã phát hiện 05 vụ án người bị kiện là UBND huyện Lạng Giang; 03 vụ án người bị kiện là Chủ tịch và UBND huyện Sơn Động đều có thiếu sót, vi phạm về việc thực hiện trách nhiệm gửi văn bản ghi ý kiến của mình về yêu cầu của người khởi kiện và cung cấp tài liệu, chứng cứ; không tham gia phiên tòa hoặc có đơn xin xét xử vắng mặt. Căn cứ khoản 2 Điều 5 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014; khoản 1 Điều 25 Luật tố tụng hành chính. Ngày 24/12/2020 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang và Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang yêu cầu chấn chỉnh, có giải pháp và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật tố tụng hành chính. Các kiến nghị đều được tiếp thu./. 

Giáp Thị Thủy- Phòng 10

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,758,854
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.217.144.32

    Thư viện ảnh