.

Thứ sáu, 26/04/2024 -06:15 AM

Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam ban hành kiến nghị phòng ngừa tội phạm Trộm cắp tài sản

 | 

Thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam thấy trên địa bàn trên địa bàn các xã miền núi huyện Lục Nam nói chung và địa bàn xã Lục Sơn nói riêng liên tục xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. 

Trong khoảng thời gian từ cuối tháng 7/2020 đến tháng 8/2020, địa bàn xã Lục Sơn xảy ra 06 vụ trộm cắp tài sản, thiệt hại 45.525.000 đồng. Nguyên nhân là do sự chủ quan, thiếu cảnh giác của người dân trong việc quản lý tài sản của gia đình như việc không khóa cổng, không khóa cửa, không tự trang bị các biện pháp để tự bảo vệ tài sản… để các đối tượng lợi dụng sơ hở trộm cắp tài sản một cách dễ dàng. Thủ đoạn phạm tội thường là đi trên các trục đường liên thôn, liên xã lợi dụng khoảng thời gian người dân đi làm không khóa cổng, khóa cửa thì đi vào trong nhà nhằm thực hiện hành vi trộm cắp, khi thấy nhà có người thì lảng sang việc hỏi đường, hỏi mua bán đồ cũ...để che giấu hành vi phạm tội. Vẫn còn có một số trường hợp sau khi mất tài sản, người bị hại không trình báo cơ quan chức năng để truy tìm thủ phạm, ngăn ngừa tiếp tục phạm tội, làm giảm hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Để khắc phục những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội và kiềm chế tội phạm trộm cắp tài sản, đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, ngày 28/12/2020 VKSND huyện Lục Nam đã ban hành kiến nghị số 01/KN-VKS đề nghị UBND xã Lục Sơn chỉ đạo thực hiện đồng bộ một số biện pháp sau:

- Tăng cường sự lãnh đạo, phối hợp với các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội trong công tác bảo đảm an ninh trật tự nói chung, phòng chống tội phạm trộm cắp nói riêng.

- Chỉ đạo Công an xã thường xuyên tuần tra canh gác, nhất là các khu vực phức tạp về an ninh trật tự để kịp thời phát hiện, xử lý tội phạm. Tăng cường quản lý nhân khẩu, hộ khẩu trên địa bàn, kiểm tra những người đến tạm trú trong xã; phát hiện đối tượng cư trú vãng lai có những biểu hiện nghi vấn để có biện pháp theo dõi, xử lý kịp thời.

- Thông qua đài truyền thanh xã hoặc thông qua các cuộc họp, tuyên truyền, phổ biến cho toàn thể người dân trong xã biết về tình hình tội phạm trộm cắp tài sản và các tệ nạn xã hội khác đang có chiều hướng gia tăng. Thường xuyên tập huấn về kiến thức pháp luật và cung cấp thông tin tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm nói chung và trộm cắp tài sản nói riêng để cho người dân nâng cao ý thức cảnh giác. Thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, tố giác tội phạm, nhất là tội phạm về trộm cắp tài sản.

 Kiến nghị của Viện kiểm sát huyện Lục Nam được Chủ tịch UBND xã Lục Sơn, huyện Lục Nam tiếp thu đồng thời xây dựng kế hoạch để hạn chế thấp nhất sự gia tăng tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn xã, bảo vệ tài sản của nhân dân./.

Thân Mạnh Thắng- VKSND huyện Lục Nam

 

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,760,625
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.142.199.138

    Thư viện ảnh